Xử lý đơn hàng
Last updated
Last updated
Tại trang danh sách đơn hàng, click vào mã đơn hàng muốn thao tác hoặc bấm vào dấu ... Sửa để thực hiện các thao tác xử lý đơn hàng : xác nhận thanh toán, hoàn hàng, hủy đơn hàng, giao hàng...
Trong trường hợp đơn hàng của bạn chưa được thanh toán, bạn có thể vào mục Lấy đường dẫn, lấy đường dẫn checkout, gửi cho khách hàng, để khách hàng vào thanh toán đơn hàng
Trường hợp đơn hàng đã được thanh toán, đường dẫn sẽ hiển thị thông báo Đã thanh toán cùng các thông tin liên quan đến đơn hàng
Để xác nhận đơn hàng đã hoàn tất thanh toán, click vào Xác nhận thanh toán
Trong trường hợp đơn hàng là Tự tạo từ phần quản lý Đơn hàng, sẽ có phần popup hiển thị về việc Xác nhận thanh toán- bạn chọn chính xác lại Phương thức thanh toán mà khách hàng sử dụng để thanh toán đơn hàng và bạn lựa chọn gửi hay không gửi email thông báo đến khách hàng
Sau khi đã tích chọn gửi email hoặc không email và bấm xác nhận, thao tác này không thể hủy hay thay đổi nên cân nhắc trước khi bấm xác nhận
Trong trường hợp đơn đặt hàng bị hủy khi chưa hoàn thành thanh toán, bạn cần click Hoàn kho để "trả lại" hàng về kho, cập nhật dữ liệu hàng tồn kho thực tế.
Sau khi pop-up Hoàn kho hiện lên, cập nhật số lượng sản phảm hoàn kho, tick vào ô trống Hoàn kho bao nhiêu sản phẩm, rồi bấm Lưu lại
Trong trường hợp đơn đặt hàng bị hủy nhưng đã hoàn thành thanh toán, bạn cần click Hoàn trả để "trả lại" hàng về kho, cập nhật dữ liệu hàng tồn kho thực tế.
Trong trường hợp bạn chọn vào mục Hoàn trả cho phương thức thủ công thì bạn chỉ chọn là đơn hàng sẽ hoàn lại bao nhiêu tiền , ví dụ như bạn trả lại đơn hàng 30.000 vnd do miễn phí ship, thì bạn điền vào mục là 30.000 , sẽ không ảnh hưởng đến số lượng tồn kho của sản phẩm
Ở mục chi tiết đơn hàng, sẽ thêm cột là Hoàn Trả như ảnh mô tả
Để thực hiện thao tác gửi đơn hàng sang bên Vận chuyển, bạn thực hiện thao tác Giao hàng
Bạn chọn đơn vị thực hiện vận chuyển vận chuyển, điền các thông tin yêu cầu trên form nhập thông tin để hoàn thiện việc tạo đơn sang bên vận chuyển và bấm Lưu để hoàn thiện thao tác
Trong trường hợp bạn tự vận chuyển, không gửi qua các đơn vị giao hàng, thì bạn chọn Đối tác vận chuyển là KHÁC
Trong trường hợp bạn chọn các đơn vị vận chuyển khác, phí vận chuyển hiển thị ở mục Giao hàng, là phí Đơn vị vận chuyển tính với cửa hàng của bạn , KHÔNG phải phí vận chuyển bạn tính với khách hàng của mình
Phí vận chuyển bạn tính với khách hàng, sẽ thiết lập theo phần phí bạn thiết lập tại mục Thiết lập -> Vận chuyển -> Phí vận chuyển
Sau khi bạn bấm Giao hàng, hệ thống sẽ sinh ra cho bạn 1 phiếu giao hàng và cập nhật trạng thái Giao hàng của bạn
Mỗi đơn vị vận chuyển có rất nhiều trạng thái khác nhau trong phần giao diện quản lý đơn hàng của họ, nhưng khi đồng bộ trạng thái sang mục Phiếu giao hàng của eCommerce, thì sẽ chỉ cập nhật 1 số trạng thái nhất định, thông thường là trạng thái Giao hàng thành công và Hủy đơn hàng
Còn lại thì bạn nên vào trực tiếp tài khoản của các đơn vị vận chuyển để quản lý thông tin trạng thái đơn hàng
Sau khi bạn gửi đơn hàng sang bên vận chuyển, phát sinh tình trạng Hủy giao hàng, bạn thực hiện thao tác Hủy giao hàng
Cách 1: Nên sử dụng phương án hủy này . Truy cập vào phần quản lý đơn hàng của các đơn vị vận chuyển bạn thiết lập, bấm Hủy Giao Hàng
Mục Phiếu giao hàng trong eCommercesẽ tự động cập nhật thành Hủy đơn hàng
Cách 2 : Chỉ áp dụng trong trường hợp đơn hàng ở eCommerce là trạng thái Chờ lấy hàng
Vào mục Phiếu giao hàng trong đơn hàng của ban, bấm vào mục Hủy giao hàng , để tiến hành Hủy đơn
Trạng thái Hủy này cũng sẽ cập nhật sang bên đơn vị vận chuyển để Hủy đơn